วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

การเลือกซื้อ คอมมือสอง

สวัสดีครับ ในทุกวันนี้คอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและธุรกิจของคุณ จะเห็นได้ว่าร้านค้าเล็ก ๆ เดี๋ยวนี้ก็ยังใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น การขายสินค้า ที่สามารถบันทึกไว้เป็นสถิติว่าสินค้าตัวไหนขายดี สินค้าตัวไหนไม่ค่อยได้ขายได้ ในส่วนของชีวิตประจำวันก็เช่นการจดบันทึกต่าง ๆ การคำนวณต่าง ๆ ซึ่งการใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยก็จะทำให้สามารถทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น วันนี้ผมจะมาแนะนำการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์มือสองเพื่อใช้งานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่บางทีการซื้อเครื่องใหม่อาจจะแพงเกินงบประมาณไป

การเลือกซื้อคอมมือสอง
ใส่ส่วนของคอมพิวเตอร์มือสองก็มีหลากหลายเกรด หลายยี่ห้อให้ได้เลือกซื้อกันในตลาด ที่แตกต่างในเรื่องของ ความใหม่ ราคา ประสิทธิภาพ และการรับประกัน ส่วนใหญ่จะรับประกันอยู่ที่ 1 เดือน

ประสิทธิภาพ เรื่องอันดับหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง

ประเด็นนี้จะรวมอยู่ในความใหม่ของเครื่องด้วยเช่นกัน ถ้าเครื่องเก่าเกินไปก็อาจจะไม่มีประสิทธิภาพมากนัก การเลือกซื้อในประเด็นหลัก ๆ ก็คือ

- CPU ควรจะเป็น Core2Duo ขึ้นไป เนื่องจากประสิทธิภาพยังมีมากพอที่จะใช้งานในระดับสูงได้ (บางตัว) เช่น DELL Optiplex Desktop GX755 ที่เป็น CPU Core2Duo 2.13GHz ยังสามารถใช้งานได้ดี ทั้งงานกราฟฟิกส์ ที่อาจจะต้องซื้อการ์ดจอเพิ่มอีกนิดหน่อย และแรม DDR2 ที่ยังหาซื้อได้โดยราคาไม่แพงมาก

ในส่วนของ Notebook เช่น DELL Latitude D630 ที่เป็น CPU Core2Duo 1.8GHz ที่ยังทำงานได้ดี และแบตเตอร์รี่ยังเก็บไฟได้เกือบเต็มประสิทธิภาพ (ประมาณ 2-3 ชม.) และยังมาพร้อมกับแรมทีี่ 1-2 GB สามารถทำงานด้านเอกสาร เล่นเกม facebook ได้สบาย ๆ ที่ราคา 5000 - 6000 บาทยังถือว่าคุ้มค่ากว่าการซื้อ Netbook ที่ราคา 8000 - 9000 บาท เพราะอย่างไรแล้ว CPU Core2Duo ก็ยังแรงและเร็วกว่า Intel Atom อยู่ดี

จะเห็นได้ว่าตัวนี้มีซีพียูที่ไม่เก่ามากเกินไป ยังสามารถใช้งานได้ดี

ราคาก็สำคัญต่อเงินในกระเป๋า

เครื่องคอมพิวเตอร์มือสองส่วนมากจะมีราคาประมาณกลาง ๆ หมื่น เช่น DELL Optiplex GX755 ราคา 6000 บาท เป็นต้น ซึ่งเทียบกับราคาอุปกรณ์ใหม่ ๆ อย่างเครื่องที่เป็น Core i3 ที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันก็จะมีราคาสูงกว่าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 พันบาทต่อเครื่อง

ซึ่งส่วนต่างนี้เราสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นเช่น การเพิ่มการ์ดจอเพื่อให้สามารถเล่นเกมใหม่ ๆ ได้ หรือเพื่อนำไปทำงานด้านกราฟฟิกส์ เป็นต้น

การรับประกัน ที่สำคัญที่สุัึด

เรื่องนี้ต้องดูที่ร้านที่รับประกันประกอบกันด้วย โดยส่วนมากรับประกันที่ 1 เดือน แต่ก็มีบางร้านรับประกันที่ 3 เดือน ซึ่งก็ต้องเลือกดูกันให้ดี

การรับประกันที่น้อยเกินไปอาจเกิดความเสี่ยงในการใช้งานสำหรับบางคน การเลือกประกันที่นานที่สุดเป็นคำตอบที่ดีที่สุดเช่นกัน

สุดท้ายนี้ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับทุก ๆ ท่านได้นะครับ ขอบคุณครับ

คอมพิวเตอร์มือสอง คอมมือสอง เกรดเอ นำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมรับประกัน 3 เดือนทุกชิ้น ทุกเครื่อง ที่ ยูสคอม เท่านั้น
http://www.usedcomthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น